Nhãn hiệu là một tài sản vô hình của công ty, chính vì vậy, nhìn thấy được giá trị của nhãn hiệu không phải điều dễ dàng. Tuy nhiên, vì là tài sản nên nhãn hiệu cũng mang những giá trị nhất định và việc định giá được giá trị của nhãn hiệu doanh nghiệp Bạn sẽ giúp Bạn khai thác được tối đa lợi ích từ nó. Việc định giá được nhãn hiệu không phải điều dễ dàng, vì vậy nên được thực hiện bởi những chuyên gia trong từng lĩnh vực cụ thể.
Nhãn hiệu là dấu hiệu để phân biệt hàng hoá dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Như vậy, có thể hiểu, nhãn hiệu chính là yếu tố để giúp khách hàng phân biệt được sản phẩm của Bạn với các tổ chức, cá nhân khác. Không những vậy, xây dựng được một thương hiệu gây ấn tượng sâu với khách hàng, dần dần khẳng định được vị thế trên thị trường sẽ mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích vô cùng lớn.
Một trong những ví dụ điển hình về xây dựng thương hiệu thành công tại Việt Nam đó là Highlands Coffee.
Highlands Coffee là một chuỗi cà phê nổi tiếng tại Việt Nam được thành lập vào năm 1999 và là sở hữu bởi tập đoàn Viet Thai International do David Thái (Lê Anh Thái) sáng lập. Highlands Coffee sau đó nhanh chóng trở thành thương hiệu cà phê hàng đầu Việt Nam và mở rộng kinh doanh ra nhiều nước trên toàn thế giới.
Điều đã làm nên thành công của Highlands Coffee
Sau hơn 20 năm hoạt động, Highlands Coffee đã liên tục tăng trưởng mạnh mẽ về quy mô và số lượng của các cửa hàng, áp đảo hoàn toàn các thương hiệu cà phê khác ở Việt Nam.
Ngoài chất lượng đồ uống, chất lượng phục vụ, không gian quán,… thì xây dựng được một thương hiệu vững chắc chính là yếu tố dẫn đến thành công cho Highlands Coffee.
Highlands Coffee đã gây ấn tượng với khách hàng về nhãn hiệu cà phê của mình ngay từ logo trên từng sản phẩm. Xây dựng một chiến lược kinh doanh, hướng đến tệp khách hàng rõ ràng. Ban đầu, Highlands Coffee hướng đến tệp khách hàng có thu nhập cao, nhưng về sau đã thay đổi hướng đến những tệp khách hàng bình dân hơn, để có nhiều khách hàng tiếp cận được với sản phẩm. Khi nhắc đến Highlands Coffee khách hàng sẽ nhớ ngay tới hương vị nước uống thơm ngon, đậm vị, không gian thoải mái, sang trọng. Điều đặc biệt là tuy hướng đến mục tiêu phục vụ tệp khách hàng đa dạng hơn nhưng Highlands Coffee vẫn luôn đảm bảo chất lượng đồ uống và phục vụ.
Giá trị mà thương hiệu đã mang đến cho Highlands coffee
Sau khi mất nhiều năm để có thể xây dựng được thương hiệu có chỗ đứng nhất định trong lòng khách hàng, việc kinh doanh của Highlands đã phát triển rất tốt, đánh bật nhiều tên tuổi khác trong ngành kinh doanh đồ uống cùng loại.
Đến cuối năm 2023, theo ước tính của Vietdata, thị phần của 5 ông lớn trong ngành đã tăng lên 42%. Trong đó, Highland Coffee tăng thị phần từ 7,4% lên 11,6% là chuỗi cà phê sở hữu nhiều chi nhánh nhất Việt Nam. Chuỗi này hiện có 800 cửa hàng tại Việt Nam và 50 cửa hàng tại Philipines, theo công bố trên website của hãng. So với cuối năm 2022, số lượng cửa hàng của Highlands đã tăng lên gần 200 điểm bán.
Highlands Coffee có sự trở lại hết sức mạnh mẽ sau giai đoạn đại dịch Covid-19 (2021). Doanh thu của Highlands Coffee đạt mức kỷ lục gần 4.000 tỷ đồng, nắm giữ trong tay 12% thị phần của “miếng bánh” tỷ đồng. Thương hiệu tiếp tục củng cố vị thế chuỗi cà phê nhượng quyền lớn nhất Việt Nam, với 777 cửa hàng hiện đang hoạt động tại nhiều tỉnh thành trên cả nước (tính đến 05/2024).
Năm 2022, Jollibee Foods Corp (JFC), đơn vị trước đó đã nắm 49% hoạt động kinh doanh Việt Nam của Viet Thai International, dự định bán 10-15 % cổ phần sở hữu của Highland Coffee cho một nhà đầu tư. Dựa trên phân tích tài chính doanh nghiệp và dự phóng tài chính, định giá của chuỗi cà phê rơi vào khoảng 800 triệu USD
Ngoài ra, Highlands coffee cũng thực hiện chiến lược kinh doanh nhượng quyền cho các bên khác. Với danh tiếng thương hiệu vốn có, giá mà Highlands nhượng quyền cũng vô cùng cao. Theo D’Corp R-Keeper: Ước tính chi phí đầu tư ban đầu sẽ rơi vào khoảng từ 170.000 – 250.000 USD (4-6 tỷ đồng). Chủ đầu tư còn cần chi trả thêm hai khoản phí gồm:
Mặc dù chi phí nhượng quyền cao nhưng Highlands coffee vẫn có sức hút vô cùng lớn từ các chủ đầu tư. Chính những chiến lược rõ ràng trong xây dựng thương hiệu đã mang đến những thành công cho Highlands coffee như ngày hôm nay.
Nếu doanh nghiệp của Bạn cần tìm đơn vị tư vấn chuyên nghiệp về Sở hữu trí tuệ để có thể xây dựng chiến lược bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và cung cấp Dịch vụ tốt nhất theo thông tin sau:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ TƯ VẤN DỊCH VỤ IP PRO
Địa chỉ: Tòa A Hoàng Huy Goldenland, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 0987858890
Website: ippro.vn
Email: ippro@gmail.com