XỬ LÍ TÌNH HUỐNG CẢNH BÁO NHÃN HIỆU GÂY NHẦM LẪN - KINH NGHIỆM THỰC TIỄN

1. Giám định Sở hữu công nghiệp là gì?     

Giám định Sở hữu công nghiệp là việc tổ chức, cá nhân đủ điều kiện theo quy định sử dụng kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn để đánh giá, kết luận về những vấn đề có liên quan đến quyền sở hữu công nghiệp gồm: xác định phạm vi bảo hộ của đối tượng sở hữu công nghiệp; xác định đối tượng được xem xét có đáp ứng các điều kiện để bị coi là yếu tố xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp hay không; xác định có hay không sự trùng, tương đương, tương tự, gây nhầm lẫn, khó phân biệt hoặc sao chép giữa đối tượng được xem xét với đối tượng được bảo hộ; xác định giá trị quyền sở hữu công nghiệp, xác định giá trị thiệt hại.


Tại Việt Nam, việc giám định Sở hữu công nghiệp được thực hiện bởi Viện Sở hữu trí tuệ Quốc Gia (VIPRI).

                                                                                                     

2. Khi nào cần giám định Sở hữu công nghiệp?

Giám định sở hữu công nghiệp được thực hiện khi có các tranh chấp, xử lý vi phạm hoặc khiếu nại về Sở hữu trí tuệ (SHTT), hoặc khi cần xác định giá trị của đối tượng sở hữu công nghiệp. Quyền yêu cầu giám định thuộc về chủ sở hữu quyền, cá nhân/tổ chức bị xử lý hoặc có quyền lợi liên quan.

Tại Việt Nam, ý kiến của VIPRI rất hữu ích trong các vụ việc tranh chấp quyền giữa các bên và khuyến khích sự tôn trọng quyền SHTT. Bởi VIPRI là cơ quan trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (cũ) có chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực, kết quả giám định bởi VIPRI đáng tin cậy và có ảnh hưởng lớn các vụ việc tranh chấp SHTT.

Dưới đây là vụ việc liên quan đến xác định hai nhãn hiệu tương tự gây nhầm lẫn với nhau mà IP PRO đã đại diện cho khách hàng của mình là bên bị gửi thư yêu cầu rút đơn đăng ký nhãn hiệu tiến hành thủ tục giám định Sở hữu công nghiệp, bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

a. Vụ việc

Một phòng khám tại Việt Nam đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ. Đơn đã được chấp nhận về hình thức, công bố công khai trên công báo Sở hữu công nghiệp và đang trong giai đoạn thẩm định nội dung. Đồng thời, phòng khám đã sử dụng nhãn hiệu này trên thị trường và đầu tư đáng kể vào quảng bá thương hiệu.

Tuy nhiên, phòng khám bất ngờ nhận được công văn cảnh báo từ một công ty tại Mỹ (thông qua văn phòng luật sư tại Việt Nam). Theo đó, phía công ty Mỹ cho rằng nhãn hiệu của phòng khám tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được cấp văn bằng bảo hộ của họ tại Việt Nam, có khả năng gây nhầm lẫn và “xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ” đối với nhãn hiệu. Vì lý do đó, công ty Mỹ yêu cầu phòng khám rút đơn đăng ký nhãn hiệu, nếu không họ có thể tiến hành trình bày vụ việc đến với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền liên quan, khi đó,  phòng khám có thể phải các chế tài xử lý bởi pháp luật.

Công văn cảnh báo từ phía công ty Mỹ khiến phòng khám lo lắng: Liệu nhãn hiệu có bị coi là xâm phạm giống như công ty Mỹ cáo buộc? Đơn đăng ký nhãn hiệu có bị hủy bỏ? Phòng khám có phải đổi tên và toàn bộ công sức gây dựng nên thương hiệu khiến người tiêu dùng nhớ đến đều sụp đổ?

b. Cách tiếp cận và xử lý

Hiểu được tâm lý của khách hàng, IP PRO đã có những tư vấn để đảm bảo quyền lợi tốt nhất, theo đó IP PRO đã:

  • Đánh giá khả năng gây nhầm lẫn giữa hai nhãn hiệu:
    • So sánh cấu trúc, cách phát âm, ý nghĩa;
    • So sánh tổng thể thiết kế;
    • Xem xét nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký có trùng hoặc liên quan hay không.
  • Kiểm tra tình trạng pháp lý của nhãn hiệu của công ty Mỹ:
    • Đối phương đã đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam chưa? Nhãn hiệu đăng ký đã được cấp bằng chưa?
    • Liệu có rơi vào trường hợp nhãn hiệu chỉ được bảo hộ tại Mỹ mà không được bảo hộ tại Việt Nam hay không?
  • Nộp hồ sơ giám định Sở hữu công nghiệp tại VIPRI (có khả năng nhầm lẫn giữa hai nhãn hiệu không);
  • Phản hồi công văn cảnh báo của công ty Mỹ dựa trên các chứng cứ, cụ thể:
    • Nếu nhãn hiệu khác biệt rõ ràng sẽ tiến hành lập luận phản hồi và bác bỏ yêu cầu do phía công ty Mỹ đưa ra;
    • Nếu có sự tương tự một phần, hướng tới cân nhắc thương lượng, điều chỉnh phạm vi đăng ký để giảm rủi ro tranh chấp giữa hai bên.

c. Kết quả thực tế

Trong vụ việc này, sau khi phòng khám yêu cầu giám định tại Viện Sở hữu trí tuệ quốc gia, kết luận cho thấy “không đủ căn cứ xác định nhãn hiệu của phòng khám tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của công ty Mỹ”.

Dựa trên kết quả này, phòng khám phản hồi công văn cảnh báo một cách rõ ràng và có căn cứ, yêu cầu của phía công ty Mỹ hoàn toàn bị bác bỏ. Sau đó, phía công ty Mỹ không đưa ra ý kiến gì thêm. Quan trọng hơn, nhãn hiệu của phòng khám tiếp tục được Cục Sở hữu trí tuệ xem xét bảo hộ theo quy trình.

d. Bài học kinh nghiệm

Từ vụ việc của phòng khám cho thấy, kết quả giám định từ cơ quan chuyên môn là căn cứ vững chắc để các bên có cơ sở bảo vệ quyền của mình. Ngoài ra, các tổ chức/cá nhân cần tiến hành việc tra cứu, đánh giá khả năng bảo hộ của nhãn hiệu trước khi nộp đơn để:

  • Giảm thiểu rủi ro bị phản đối hoặc cảnh báo;
  • Có cơ sở vững chắc trong quá trình bảo vệ quyền lợi;
  • Tiết kiệm thời gian, chi phí xử lý tranh chấp.

Kết luận: 

Trên thực tế, cảnh báo nhãn hiệu có thể xảy ra với bất kỳ doanh nghiệp nào khi xây dựng thương hiệu. Việc xử lý đòi hỏi sự kết hợp giữa đánh giá pháp lý chặt chẽ và cân nhắc chiến lược kinh doanh. Vì vậy, dù ở vị trí bên bị cảnh báo hay bên cần đưa ra cảnh báo, doanh nghiệp cũng nên tiếp cận một cách thận trọng, có căn cứ và lựa chọn giải pháp phù hợp nhất để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Nếu Bạn có bất cứ thắc mắc gì liên quan đến vấn đề bảo vệ quyền Sở hữu trí tuệ, hãy liên hệ với chungs tôi để được tư vấn miễn phí và cung cấp Dịch vụ tốt nhất theo thông tin

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ TƯ VẤN DỊCH VỤ IP PRO

Địa chỉ:  Tòa A Hoàng Huy Goldenland, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Hotline: 0987858890

Email: ipprohn@gmail.com

  

nhận tư vấn trực tiếp

Để lại thông tin theo form dưới đây và chúng tôi sẽ gọi lại tư vấn
chi tiết cho bạn